Tin tức - Sự kiện Hoạt động khác

Điểm báo: Tháng 3 năm 2012

Thứ bảy, 31/03/2012 - 12:00 AM

1. Trên trang thông tin điện tử Sở Tư pháp tỉnh Bến Tre có bài viết “Quy định mới về thủ tục công nhận và cấp thẻ cộng tác viên trợ giúp pháp lý” đăng tải ngày 01/03/2012 của tác giả Nhật Ty.

 


I. Tin từ báo pháp luật Việt Nam


1. Trên báo Pháp luật Việt Nam số 72[4863] ra ngày 12/3/2012 có bài viết của tác giả Yến Nhi với nhan đề: “Kế hoạch công tác năm 2012 của Cục Trợ giúp pháp lý: Chú trọng mảng xây dựng văn bản và hoạt động khảo sát”.


Nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật Trợ giúp pháp lý (TGPL) và các văn bản hướng dẫn thi hành, bám sát nhiệm vụ chính trị của Bộ, ngành, Kế hoạch công tác năm 2012 của Cục TGPL vừa được lãnh đạo Bộ Tư pháp thông qua. Bên cạnh đó Cục còn đặt mục tiêu soạn, phát hành tài liệu pháp luật về TGPL và 30 loại tờ gấp pháp luật và đồng thời thường xuyên cập nhật và xử lý thông tin về TGPL qua các kênh báo chí, các phương tiện truyền thông.


Trong đó, “nặng” nhất là nhiệm vụ nghiên cứu, xây dựng văn bản, Đề án. Cụ thể, Cục sẽ nghiên cứu, xây dựng 04 dự thảo văn bản trình Chính phủ và Thủ tướng ban hành gồm dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 07/2007/NĐ-CP; Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành chính sách TGPL cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại các địa bàn khó khăn giai đoạn 2012 – 2020; Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định chuẩn tiếp cận pháp luật tại xã, phường; Dự thảo quyết định của Thủ tướng phê duyệt Đề án huy động các nguồn lực tài chính cho hoạt động TGPL nhằm thu hút đóng góp của tổ chức , doanh nghiệp, cá nhân cho Quỹ TGPL Việt Nam.


Hai thông tư liên tịch số 10/2007/TTLT-BTP-BCA-BQP-BTC-VKSNDTC-TANDTC hướng dẫn áp dụng một số quy định về TGPL trong hoạt động tố tụng, số 81/2008/TTLT-BTC-BTP hướng dẫn việc lập, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí bảo đảm hoạt động của cơ quan TGPL nhà nước và một số văn bản thuộc thẩm quyền ban hành của Bộ trưởng Bộ Tư pháp cũng sẽ được nghiên cứu sửa đổi hoặc ban hành mới. Ngoài ra, Cục còn xúc tiến xây dựng nhiều Đề án nhằm phục vụ hoàn thiện thể chế, nâng cao năng lực và hướng dẫn nghiệp vụ về TGPL như Đề án phát triển truyền thông cho Quỹ TGPL Việt Nam, Đề án huy động các nguồn lực xã hội tham gia TGPL, Đề án ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực TGPL, xây dựng phần mềm quản lý tổ chức và hoạt động TGPL …


Một trong những mảng công tác khác được quan tâm trong năm 2012 là Cục sẽ tổ chức khá nhiều cuộc khảo sát đánh giá về tổ chức và hoạt động TGPL phục vụ cho việc thực hiện và hoàn thiện pháp luật về TGPL, nâng cao hiệu quả hoạt động TGPL trong phạm vi toàn quốc từ khảo sát nhu cầu TGPL về các vấn đề pháp luật mới, nhu cầu tăng cường năng lực của tổ chức thực hiện TGPL; khảo sát tác động của TGPL trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; khảo sát lấy ý kiến của người được TGPL và những cá nhân, cơ quan có liên quan về chất lượng vụ việc TGPL đến khảo sát nhu cầu tập huấn kiến thức pháp luật và kỹ năng thực hiện TGPL trong một số lĩnh vực pháp luật và một số đối tượng TGPL. Đặc biệt là tiến hành khảo sát trên phạm vi toàn quốc để triển khai Chiến lược phát triển TGPL ở Việt Nam và phục vụ công tác chuyên môn khác.


Xác định được sức mạnh của công tác truyền thông về TGPL, năm nay Cục tiếp tục duy trì ổn định hoạt động Trang thông tin điện tử TGPL Việt Nam đáp ứng yêu cầu quản lý, trao đổi, cung cấp thông tin nghiệp vụ, chia sẻ kinh nghiệm TGPL và nhất là tăng cường phối hợp với báo chí, các tổ chức truyền thông để mở rộng các hoạt động truyền thông về trợ giúp pháp lý, Quỹ TGPL Việt Nam và hỗ trợ xử lý vụ việc TGPL.


2. Báo Pháp luật Việt Nam số 86 [4.877] ra ngày 26.03.2012 có đăng tải bài viết về trợ giúp pháp lý ở Thới An – Cần Thơ, bài viết của tác Thi Yến với tiêu đề “Hiệu quả từ Điểm hẹn trợ giúp pháp lý”.

Mở đầu bài viết tác giả cho biết: Tại phường Thới An, quận Ô Môn, TP Cần Thơ, giữa cái nắng oi bức, trên con đường gồ ghề, Đoàn cán bộ trợ giúp pháp lý (TGPL) cùng cán bộ hòa giải khu vực Thới Hòa và Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ TGPL của phường lại tranh thủ đến “Điểm hẹn TGPL”, cùng với bà con uống ly nước trò chuyện về việc tìm hiểu pháp luật; ai có khó khăn hay vướng mắc gì cùng nhau tháo gỡ, không có thì tìm hiểu để trang bị thêm kiến thức cho mình.


Phường Thới An là một trong những phường có diện tích rộng với 906 hộ nghèo, chiếm số lượng đông nhất trên địa bàn Cần Thơ. Dù chỉ cách thành phố khoảng 20km nhưng hầu hết đời sống bà con nơi đây còn gặp khó khăn; phương tiện đi lại chủ yếu là mô tô và ghe xuồng, nghề kiếm sống chủ yếu là làm ruộng, vườn và làm thuê. Qua nhiều đợt tuyên truyền pháp luật, tiếp xúc với một số chị em phụ nữ, được biết có chị chưa bao giờ ra tới UBND thường, chủ yếu là ở nhà làm ruộng, trông con và lo cơm nước cho gia đình. Có trường hợp sống ở địa phương 30 năm mà vẫn chưa có tên trong sổ hộ khẩu, tình trạng trẻ em chưa có giấy khai sinh vẫn còn, giấy chứng minh nhân dân thì hết hạn, cha mẹ cho đất mà chưa đi tách quyền sử dụng đất… Có rất nhiều lý do, nhưng lý do chủ yếu là không có thời gian đi làm, nghèo không có tiền đóng lệ phí, một số khác thì nói không cần thiết, đến khi có tranh chấp, những quyền lợi có liên quan đến họ, mới chạy lo. Mỗi lần như vậy, bà con lại phải tốn tiền và mất thời gian, bỏ cả công việc làm ăn.


Biết được khó khăn của bà con, Trung tâm TGPL nhà nước thành phố Cần Thơ – Chi nhánh số 05 tại quận Ô Môn đã xây dựng Chương trình “Điểm hẹn TGPL” phối hợp với Câu lạc bộ TGPL phường Thới An đinh kỳ ngày 10 hàng tháng sẽ đến với bà con tại khu vực Thới Hòa, địa điểm đặt tại quán cà phê của chị Thử, để tuyên truyền, giải đáp và tư vấn tại chỗ cho bà con.


Mặc dù “Điểm hẹn TGPL” mới đi vào hoạt động từ ngày 10/10/2011 nhưng luôn tổ chức sinh hoạt đều đặn. Số lượng bà con đến tham dự ít nhất là 40 người, đến nay đã có 05 lần sinh hoạt với gần 300 người tham dự, qua đó, tiếp nhận 50 đơn liên quan đến lĩnh vực chính sách đất đai, dân sự, hôn nhân gia đình và một số lĩnh vực pháp luật khác.


Những vụ việc bà con thắc mắc có nội dung đơn giản liên quan đến thủ tục hành chính, đã được hướng dẫn giải quyết xong, một số vụ việc liên quan đến khởi kiện và hình sự đã được chuyển đến cơ quan có thểm quyền giải quyết.


Ngoài những vụ việc thuộc đối tượng đã được giải quyết, còn một số trường hợp không thuộc đối tượng, cán bộ trợ giúp cũng giúp bà con tư vấn tại chỗ và hướng dẫn cách thức thực hiện và cơ quan nào có thẩm quyền giải quyết để bà con biết và chuẩn bị đầy đủ khi nộp hồ sơ. Bên cạnh đó, cũng có một số trường hợp bà con đến tham dự, không thuộc đối tượng được hưởng TGPL miễn phí, nhưng với tinh thần xây dựng và yêu mến pháp luật, tìm đến “Điểm hẹn TGPL”, các cán bộ đều chào đón và nhiệt tình giúp đỡ.


“Điểm hẹn TGPL” ra đời là một khởi sắc tốt cho mô hình sinh hoạt Câu lạc bộ TGPL của phường Thới An và có thể nhân rộng đến các địa bàn khác, đây là nhịp cầu nối rút ngắn con đường, đưa bà con đến với pháp luật được gần hơn, nhằm nâng cao nhận thức và hiểu biết pháp luật cho người nghèo nói riêng và bà con trên địa bàn Thới An nói chung. Việc tổ chức buổi sinh hoạt Câu lạc bộ TGPL, theo mô hình “Điểm hẹn TGPL” đã dần hình thành thói quen cho bà con nơi đây, những kỳ sinh hoạt sau, đa số bà con tự đến dự không cần phải thông báo như trước đây nữa, điều này đã đáp ứng phần nào nhu cầu thiết thực của người dân nghèo, những người yếu thế sẽ được trang bị kiến thức pháp luật, được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp miễn phí.


3. “Giúp dân “xóa đói” pháp luật: Nhiều hiệu quả thiết thực” là bài viết của tác giả Song Thu đăng trên báo Pháp luật Việt Nam số 91[4.882] ngày 31 tháng 03 năm 2012.


Theo bài viết đánh giá, thực hiện chính sách hỗ trợ pháp lý nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại các huyện nghèo giai đoạn 2011 – 2020, năm 2011 Bộ Tư pháp đã được bổ sung kinh phí gần 26,5 tỷ đồng để triển khai các hoạt động theo Quyết định số 52/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.


Theo Kế hoạch phân bổ kinh phí, Quỹ Trợ giúp pháp lý (TGPL) Việt Nam sẽ hỗ trợ cho 21 Sở Tư pháp, 21 Trung tâm TGPL tại 21 địa phương có các huyện nghèo và 03 đơn vị thuộc Bộ Tư pháp để tổ chức thực hiện 12 hoạt động theo quy định tại Điều 5 Quyết định số 52/2010/QĐ-TTg (riêng hoạt động đặt bảng thông tin, hộp tin về TGPL không thực hiện) và đạt được nhiều kết quả thiết thực.


Chẳng hạn, trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, theo thống kê chưa đầy đủ từ năm 2009 (chưa có ngân sách Trung ương hỗ trợ) đến nay các Trung tâm TGPL thuộc các tỉnh có huyện nghèo đã thực hiện trợ giúp pháp lý được gần 20 nghìn vụ việc cho người nghèo, 35 nghìn vụ việc cho người dân tộc thiểu số. Năm 2011, các Trung tâm đã tổ chức TGPL lưu động cho trên 500 xã nghèo. Qua đó, đã giải quyết được 8.000 vụ việc cho người nghèo, người dân tộc thiểu số, người có công với cách mạng và các đối tượng khác, thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật cho 9.000 lượt người với hình thức khác nhau như tổ chức các bàn để tiếp dân theo lĩnh vực pháp luật, tổ chức các lớp học, các buổi nói chuyện chuyên đề pháp luật hoặc giới thiệu các quy định của pháp luật… Cũng trong năm 2011, tất cả các xã của các huyện nghèo (856 xã) đều thành lập các Câu lạc bộ (CLB) TGPL. Các Câu lạc bộ TGPL đã tổ chức hơn 4.000 đợt sinh hoạt, nội dung sinh hoạt là các chuyên đề pháp luật thiết thực liên quan đến đời sống nhân dân như Luật TGPL, Luật đất đai, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Khiếu nại, Luật tố cáo…


Được sự hỗ trợ kinh phí từ ngân sách trung ương, Bộ Tư pháp đã cung cấp Báo pháp luật Việt Nam cho 846 CLB TGPL ở các xã nghèo từ tháng 6/2011 để cán bộ cấp xã và Ban Chủ nhiệm CLB TGPL cập nhật kịp thời các kiến thức pháp luật nhằm tuyên truyền, phổ biến cho bà con nhân dân trên địa bàn. Quỹ TGPL Việt Nam đã phối hợp với Vụ phổ biến giáo dục pháp luật tổ chức biên soạn, in ấn 8.455 cuốn sách kỹ năng hòa giải ở cơ sở để cấp phát cho tất cả các Tổ hòa giải của các huyện nghèo nhằm nâng cao kỹ năng hòa giải cho các Tổ viên tổ hòa giải. Sở Tư pháp các tỉnh có huyện nghèo tổ chức trên 2000 đợt hòa giải để giải quyết các tranh chấp xảy ra trong cộng đồng dân cư nhằm giữ gìn đoàn kết trong nội bộ nhân dân, phòng ngừa, hạn chế vi phạm pháp luật, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng dân cư…


Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện Quyết định số 52/2010/QĐ-TTg còn có những khó khăn, bất cập, nhất là vướng mắc liên quan đến cơ chế tài chính. Vì vậy, Bộ Tư pháp đề nghị Bộ Tài chính sửa đổi Thông tư số 41/2099/TT-BTC hướng dẫn quản lý tài chính đối với Quỹ TGPL Việt Nam hoặc phối hợp với Bộ Tư pháp xây dựng thông tư liên tịch hướng dẫn quản lý tài chính đối với Quỹ TGPL Việt Nam để tạo điều kiện thuận lợi cho việc lập, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí thực hiện Quyết định số 52/2010/QĐ-TTg một cách có hiệu quả.


II. Tin từ báo điện tử


1. Trên trang thông tin điện tử Sở Tư pháp tỉnh Bến Tre có bài viết “Quy định mới về thủ tục công nhận và cấp thẻ cộng tác viên trợ giúp pháp lý” đăng tải ngày 01/03/2012 của tác giả Nhật Ty.


Nội dung bài viết có nêu: Ngày 02 tháng 02 năm 2012, Chính phủ ban hành Nghị định số 05/2012/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về đăng ký giao dịch bảo đảm, trợ giúp pháp lý, luật sư, tư vấn pháp luật, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 4 năm 2012. Trong đó, Điều 2 Nghị định số 05/2012/NĐ-CP quy định sửa đổi, bổ sung Điều 27 của Nghị định số 07/2007/NĐ-CP ngày 12 tháng 01 năm 2007 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Trợ giúp pháp lý như sau:

“1. Người có đủ tiêu chuẩn quy định tại khoản 1 Điều 22 Luật Trợ giúp pháp lý và không thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 20 Luật Trợ giúp pháp lý, nếu tự nguyện làm cộng tác viên thì gửi hồ sơ đến Trung tâm Trợ giúp pháp lý ở địa phương nơi mình cư trú hoặc công tác.

Hồ sơ đề nghị làm cộng tác viên bao gồm:

a) Đơn đề nghị làm cộng tác viên theo mẫu;


b) Bản sao bằng cử nhân luật; bằng đại học khác hoặc bằng trung cấp luật;


c) Sơ yếu lý lịch cá nhân có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi cư trú hoặc của cơ quan nơi người đề nghị làm cộng tác viên làm việc và hai ảnh màu chân dung cỡ 2 cm x 3 cm.


Trong trường hợp người đề nghị làm cộng tác viên thường trú ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số và miền núi mà có thời gian công tác pháp luật từ 03 năm trở lên hoặc có kiến thức pháp luật và có uy tín trong cộng đồng thì trong hồ sơ đề nghị làm cộng tác viên ngoài các giấy tờ tài liệu quy định tại điểm a, c nêu trên cần có giấy xác nhận thời gian công tác pháp luật của cơ quan, tổ chức nơi người đó đã hoặc đang công tác hoặc xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về kiến thức pháp luật và uy tín trong cộng đồng của người đề nghị.


2. Trong thời hạn bốn ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, Giám đốc Trung tâm kiểm tra tính đầy đủ và đúng đắn của hồ sơ, nếu hồ sơ hợp lệ thì trình Giám đốc Sở Tư pháp xem xét, công nhận và cấp thẻ cộng tác viên. Trong trường hợp hồ sơ không hợp lệ thì trả lại hồ sơ cho người đề nghị làm cộng tác viên và thông báo rõ lý do bằng văn bản.


3. Trong thời hạn ba ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ do Giám đốc Trung tâm trình, Giám đốc Sở Tư pháp xem xét, ký quyết định công nhận và cấp thẻ cộng tác viên. Trong trường hợp từ chối phải thông báo rõ lý do bằng văn bản cho người đề nghị làm cộng tác viên. Người bị từ chối có quyền khiếu nại đối với việc từ chối công nhận và cấp thẻ cộng tác viên. Việc giải quyết khiếu nại được thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại.”


Như vậy, so với quy định trước đây, Điều 2 Nghị định số 05/2012/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung theo hướng rút gọn thủ tục và thời gian. Chẳng hạn hồ sơ đề nghị cộng tác viên trợ giúp pháp lý đối với người đề nghị không thuộc trường hợp thường trú ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số và miền núi thì không phải làm giấy xác nhận thời gian công tác pháp luật của cơ quan, tổ chức nơi người đó đã hoặc đang công tác.


Bên cạnh đó, thời gian Giám đốc Trung tâm trợ giúp pháp lý kiểm tra tính đúng đắn và đầy đủ của hồ sơ cũng được rút ngắn trong thời hạn 04 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, không phải là 15 ngày như quy định trước đây. Thời gian Giám đốc Sở Tư pháp xem xét ký quyết định công nhận và cấp thẻ cộng tác viên cũng được rút ngắn trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ do Giám đốc Trung tâm trình, sớm hơn 04 ngày so với quy định trước.


http://www.sotuphap.bentre.gov.vn/tin-hoat-dong/tt-tro-giup-phap-ly/465-quy-dinh-moi-ve-thu-tuc-cong-nhan-va-cap-th-cng-tac-vien-tr-giup-phap-ly.html


2. Trang thông tin Báo điện tử Quảng Ngãi có bài viết “Tưng bừng gia quân trợ giúp pháp lý lưu động” của tác giả Chí Khoa đăng ngày 06/03/2012


Bài viết phản ánh, Phát huy những thành tích đã đạt được trong năm 2011, ngay những ngày đầu tháng 02 năm 2012, Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Quảng Ngãi đã khẩn trương tiến hành tổ chức ra quân trợ giúp pháp lý lưu động đến các huyện Bình Sơn, Tư Nghĩa, Mộ Đức và Lý Sơn.


Với số lượng đông đảo gồm 19 đồng chí (cả lãnh đạo Trung tâm, Trợ giúp viên, chuyên viên và các luật sư - cộng tác viên) phân thành 04 đoàn, mỗi đoàn đều có đồng chí lãnh đạo Trung tâm phụ trách đã tiến hành tổ chức các hoạt động trợ giúp tại 09 xã của 04 huyện. Cụ thể là huyện Bình Sơn gồm 02 xã Bình An, Bình Phước (21/02), huyện Tư Nghĩa gồm 02 xã Nghĩa Sơn, Nghĩa Thọ (21/02), huyện Mộ Đức gồm 03 xã Đức Phong, Đức Thắng, Đức Chánh (24/02) và huyện đảo Lý Sơn gồm 02 xã An Hải và An Vĩnh (27/02). Trong đợt trợ giúp pháp lý lưu động lần này đã thu hút được trên 500 lượt người tham dự; các đoàn cũng đã tiếp nhận, tư vấn 50 vụ việc. Hầu hết tất cả những kiến nghị của bà con điều tập trung chủ yếu thuộc các lĩnh vực pháp luật: Đất đai, hình sự, dân sự, chế độ chính sách…


Kết hợp việc lồng ghép công tác trợ giúp pháp lý lưu động, các đoàn đã tuyên truyền một số lĩnh vực pháp luật đến những người tham dự như: Luật Trợ giúp pháp lý và Nghị định số 07/2007/NĐ-CP ngày 12/01/2007 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật trợ giúp pháp lý; những nội dung cơ bản của pháp luật về Đất đai và trình tự, thủ tục bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất; Luật Giao thông đường bộ, Bộ luật Dân sự...


Qua đợt công tác trợ giúp pháp lý lưu động tại 4 huyện trên cho thấy về kiến thức, nhận thức, nắm, hiểu biết về pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật của người dân trên địa bàn tỉnh đã được nâng lên rõ rệt, nhưng đối tượng phạm tội ở lứa tuổi chưa thành niên lại có dấu hiệu gia tăng (đặc biệt là vi phạm pháp luật về giao thông); tình trạng tranh chấp đất đai gây mất an ninh trật tự vẫn còn tương đối phổ biến trong công động khu dân cư. Vì vậy, việc trợ giúp pháp lý lưu động lồng ghép với tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật nhằm nâng cao kiến thức pháp luật cho nhân dân là hết sức cần thiết để người dân nâng cao trình độ hiểu biết pháp luật, qua đó tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình; biết được các chế độ, chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước, góp phần vào việc phòng ngừa, hạn chế tranh chấp và vi phạm pháp luật xảy ra tại địa phương.


3. Cũng trên trang thông tin Báo điện tử Quảng Ngãi có bài viết của tác giả Chí Khoa đăng tải ngày 14/03/ 2012 có nhan đề: “Sôi nổi các hoạt động trợ giúp pháp lý quý I năm 2012”.


Mở đầu bài viết, tác giả cho biết Để hoạt động trợ giúp pháp lý được triển khai thực hiện có hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi các Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, đặc biệt là chính sách hỗ trợ pháp lý nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại các huyện nghèo giai đoạn 2011- 2020 theo Quyết định số 52/2010/QĐ-TTg ngày 18/8/2010 của Thủ tướng Chính phủ. Ngay từ đầu năm, Trung tâm TGPL tỉnh đã ban hành kế hoạch công tác, đồng thời yêu cầu các phòng chuyên môn nghiệp vụ và các Chi nhánh xây dựng kế hoạch chi tiết hàng tháng, hàng quý để triển khai thực hiện, phân công và gắn trách nhiệm trong công việc rõ ràng tới từng thành viên, tạo cơ sở cho việc triển khai các hoạt động TGPL sôi nổi.


Trong việc Trợ giúp pháp lý lưu động: Xác định công tác trợ giúp pháp lý lưu động là hình thức hoạt động trợ giúp pháp lý mang lại hiệu quả thiết thực, giải đáp, tư vấn pháp luật ngay tại cộng đồng dân cư được chính quyền và nhân dân ở cơ sở nhiệt tình ủng hộ. Trong Quí I năm 2012, Trung tâm đã tổ chức 22 đợt trợ giúp pháp lý lưu động tại 6 huyện gồm Mộ Đức, Đức Phổ, Bình Sơn, Lý Sơn, Tư Nghĩa và Ba Tơ. Qua trợ giúp pháp lý lưu động, Trung tâm đã trực tiếp tư vấn, giải đáp pháp luật với 110 vụ việc trên các lĩnh vực pháp luật như Đất đai, Dân sự, Hình sự, Hôn nhân gia đình, Phòng chống bạo lực gia đình, chế độ chính sách… Đây là những lĩnh vực pháp luật mà nhiều người dân đặc biệt quan tâm. Các vụ việc yêu cầu của đối tượng được Trợ giúp viên, cộng tác viên của Trung tâm nghiên cứu và kịp thời tư vấn pháp luật mang lại hiệu quả nhất định, góp phần giải tỏa những vướng mắc về pháp luật, bảo vệ được quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.


Lồng ghép trong công tác trợ giúp pháp lý lưu động, Trung tâm đã tuyên truyền, phổ biến những chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước cho người nghèo, các đối tượng chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa các văn bản pháp luật quan trọng như : Luật Trợ giúp pháp lý, Luật Đất đai, Luật Giao thông đường bộ, Luật Khiếu nại - Tố cáo, Luật Bảo vệ và phát triển rừng, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Bộ Luật Dân sự… cho gần 1100 lượt người dự nghe; Cấp phát hơn 20.000 các loại tờ rơi, tờ gấp pháp luật cho các đối tượng nghiên cứu, tìm hiểu kỹ hơn về các các lĩnh vực pháp luật.


Đối với việc sinh hoạt Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý: Trung tâm tiếp tục cử cán bộ duy trì sinh hoạt đều đặn 156 Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý tại các xã, phường, thị trấn trong tỉnh, định kỳ mỗi tháng từ 1-2 lần. Nội dung sinh hoạt đa dạng, phong phú, phù hợp với nhu cầu tìm hiểu pháp luật của nhân dân ở địa phương như: Tổ chức nói chuyện chuyên đề pháp luật liên quan đến đời sống hàng ngày của người dân địa phương; giới thiệu các văn bản pháp luật phù hợp với nhu cầu tìm hiểu của nhân dân; trao đổi, thảo luận các vụ việc tranh chấp phát sinh trong cộng đồng dân cư; giới thiệu các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước về các vấn đề liên quan trực tiếp đến các quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. Trung tâm đã tiến hành hướng dẫn trực tiếp cách thức tổ chức, các nội dung sinh hoạt, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ, đồng thời cùng tham gia sinh hoạt với các Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý (01 đợt tại xã Bình Châu). Nhờ sự hướng dẫn của Trung tâm cùng với sự chủ động, nhiệt tình, trách nhiệm của thành viên Ban chủ nhiệm nên hiệu quả hoạt động của các Câu lạc bộ ngày càng mang lại hiệu quả cao.


Trung tâm cũng đã tiếp nhận 136 vụ việc tư vấn pháp luật, trong đó tư vấn tại Trung tâm là 05 vụ việc, tư vấn tại chổ trong các đợt trợ giúp pháp lý lưu động là 111 vụ việc. Trong những đơn yêu cầu trợ giúp pháp lý thì lĩnh vực đất đai có 55/136 vụ việc (chiếm 40% tổng số vụ việc được trợ giúp). Tiếp sau đó là lĩnh vực dân sự với 40 vụ việc (chiếm 29%), hôn nhân và gia đình 27 vụ việc (chiếm 20%), hình sự 15 vụ việc (chiếm 11%).


Trong Quí I năm 2012, Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm đã tiến hành thẩm định, đánh giá chất lượng vụ việc tư vấn của Cộng tác viên với tổng số 57/113 vụ việc (chiếm tỉ lệ 50%). Qua đó kiểm tra các trình tự, thủ tục trợ giúp pháp lý của các cộng tác viên, diện người được hưởng trợ giúp pháp lý và kiểm tra kết quả thực hiện tư vấn để có cơ sở đánh giá chất lượng vụ việc nhằm đảm bảo tính chính xác, khách quan khi thanh toán thù lao cho cộng tác viên và luật sư phù hợp với tính chất vụ việc. Mặt khác qua công tác thẩm định, đánh giá chất lượng vụ việc phát huy những mặt tích cực và nêu lên những thiếu sót trong quá trình trợ giúp pháp lý, thiết lập hồ sơ vụ việc của cộng tác viên để rút kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động ngày càng tốt hơn.


Sau khi thẩm định và nghiên cứu hồ sơ đối tượng cung cấp, để kịp thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đối tượng được trợ giúp pháp lý, Giám đốc Trung tâm đã ra quyết định cử Luật sư - Cộng tác viên, tham gia đại diện, bào chữa (14 vụ). Hầu hết tất cả những vụ án được Trợ giúp viên và Luật sư-Cộng tác viên do Trung tâm cử tham gia bào chữa, bảo vệ chủ yếu là lĩnh vực hình sự và đối tượng là người chưa thành niên (10 vụ)


Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác trợ giúp pháp lý miễn phí cho người nghèo và các đối tượng chính sách nên các cơ quan thông tin đại chúng, các cấp, các ngành luôn có sự phối hợp chặc chẽ và có nhiều đóng góp tích cực trong việc thông tin truyền thông, phổ biến và phản ánh về tổ chức và hoạt động của công tác trợ giúp pháp lý. Trong quá trình triển khai các hoạt động, nhất là trợ giúp pháp lý lưu động về cơ sở hay tổ chức tập huấn chuyên môn nghiệp vụ đều có sự tham gia của Đài phát thanh truyền hình để phản ánh và đưa tin, nhờ đó mà người dân biết đến hoạt động trợ giúp pháp lý ngày càng nhiều, hiệu hoạt động trợ giúp pháp lý ở Quảng Ngãi ngày càng được nâng lên.


Hiệu quả của các công tác trên đã góp phần rất lớn đưa kết quả hoạt động trợ giúp pháp lý lên tầm cao mới, khẳng định vai trò, vị trí của mình trong quá trình hoạt động để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần quan trọng vào sự nghiệp cải cách hành chính, cải cách tư pháp và xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, giữ vững anh ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

http://www.quangngai.gov.vn/quangngai/tiengviet/sbn_5/2012/71538/

 

4. Trên báo Website Đoàn luật sư Việt Nam có bài viết “Đẩy mạnh hoạt động trợ giúp pháp lý” đã được đăng ngày 21/03/2012 của tác giả Đặng Sinh.


Bài viết cho biết, những năm gần đây, hoạt động trợ giúp pháp lý (TGPL) trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần vào việc nâng cao nhận thức của người dân trong lĩnh vực pháp luật, làm giảm bớt đơn thư tranh chấp và các khiếu kiện không cần thiết, góp phần ổn định trật tự xã hội trên địa bàn.


Theo báo cáo của Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Quảng Ninh, trong năm 2011, Trung tâm đã thụ lý tổng số 544 vụ việc/496 người. Trong đó, tư vấn: 497 vụ việc/449 người; bào chữa: 39 vụ việc/39 người; đại diện ngoài tố tụng: 5 vụ việc/5 đối tượng. Tập trung vào các lĩnh vực pháp luật chủ yếu là đất đai với tổng số 237 vụ, chính sách ưu đãi 133 vụ. Ngoài ra, là các vụ việc liên quan đến các lĩnh vực dân sự, hôn nhân gia đình, hình sự, lao động, hành chính khiếu nại và các lĩnh vực pháp luật khác liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của công dân. Đặc biệt, từ khi triển khai văn bản số 1832/HĐTT ngày 9-6-2011 của Hội đồng phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng tỉnh Quảng Ninh về việc tiếp tục thực hiện TGPL cho trẻ em, người chưa thành niên trên địa bàn tỉnh, số vụ việc TGPL cho trẻ em, người chưa thành niên tăng lên đáng kể. Thông qua các hoạt động tư vấn, bào chữa, đại diện ngoài tố tụng, trung tâm TGPL đã trợ giúp miễn phí, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các đối tượng TGPL có nhu cầu. Năm 2011, Trung tâm đã tổ chức TGPL lưu động tại 68 xã, phường, thị trấn thuộc 14 huyện, thị, thành phố trong tỉnh, trong đó có nhiều xã đặc biệt khó khăn thuộc các huyện Ba Chẽ, Bình Liêu, Tiên Yên, Hoành Bồ, Hải Hà...


Từ đầu năm đến nay, Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh hoạt động TGPL xuống vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo; tích cực tuyên truyền, giới thiệu về quyền lợi và nghĩa vụ của các đối tượng được thụ hưởng các dịch vụ pháp lý miễn phí theo quy định của Luật Trợ giúp pháp lý, nhất là TGPL trong hoạt động tố tụng, phấn đấu đảm bảo 100% yêu cầu cần trợ giúp của các đối tượng.


Những đối tượng được TGPL miễn phí thuộc diện gia đình chính sách, hộ nghèo, đồng bào dân tộc ở miền núi, hải đảo, trẻ em, người chưa thành niên... cuộc sống còn nhiều khó khăn, ít có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ pháp lý, chưa biết nhiều về quyền lợi này của mình. Ngay cả những người biết được hưởng trợ giúp trong hoạt động tố tụng, tham gia bào chữa tại toà, nhưng còn mang tâm lý e ngại, lo không có kinh phí để trả cho luật sư... Vì vậy, nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả của hoạt động trên, trong những năm qua, Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh đã tích cực tham mưu cho Hội đồng Phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng tỉnh, đẩy mạnh thực hiện trợ giúp cho các đối tượng thuộc diện. Trên cơ sở phát huy vai trò nòng cốt của trợ giúp viên pháp lý, nhất là quan tâm thu hút sự tham gia tích cực của luật sư, luật gia và các cộng tác viên khác trong hoạt động TGPL, đã giúp người được trợ giúp bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình, nâng cao hiểu biết và chấp hành pháp luật.


Hàng tháng, Trung tâm thường tổ chức các đoàn công tác đến các vùng có tỷ lệ hộ nghèo cao, tập trung nhiều đồng bào dân tộc thiểu số để TGPL. Nếu như trước đây hoạt động TGPL lưu động chỉ dừng lại tại trung tâm các phường, xã thì đến nay công tác TGPL đã đi vào tận các thôn, khe, bản. Tại các chương trình TGPL lưu động, các đoàn trợ giúp lưu động đã có những buổi nói chuyện trực tiếp với người dân về pháp luật, nhận đơn yêu cầu TGPL và trực tiếp tư vấn cho những người thuộc diện TGPL có nhu cầu. Ngoài ra, trung tâm còn lồng ghép, phổ biến cho bà con về luật trợ giúp pháp lý, hướng dẫn những văn bản pháp luật mới, chế độ, chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và nhà nước. Kết thúc mỗi buổi làm việc, các đoàn trợ giúp pháp lý đều phối hợp với cấp chính quyền cơ sở giải đáp những vướng mắc pháp luật liên quan đến đời sống hàng ngày của người dân.


Qua các đợt TGPL lưu động tại cơ sở, Trung tâm còn tiến hành phát miễn phí hàng nghìn tờ rơi, tờ gấp... gồm những nội dung liên quan đến TGPL và các lĩnh vực pháp luật liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của người dân (về dân sự, hôn nhân và gia đình...). Thông qua đó, từng bước nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật của bà con, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số.


Song song với các hoạt động TGPL lưu động, hoạt động TGPL tại văn phòng cũng luôn được quan tâm, chú trọng. Có một thực tế, từ trước đến nay, hầu hết các vụ việc, người dân đưa đến văn phòng đều là những vụ việc khó, phức tạp. Để thực hiện TGPL cho những trường hợp này thường mất nhiều thời gian và chi phí để xác minh làm rõ vụ việc. Chính vì vậy, sau khi thụ lý vụ việc, tuỳ theo lĩnh vực và đặc điểm của từng trường hợp cụ thể, lãnh đạo Trung tâm phân công cho các Trợ giúp viên, Cộng tác viên có nhiều kinh nghiệm cũng như có chuyên môn sâu về lĩnh vực tương ứng để thực hiện TGPL cho các đối tượng đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó, những đối tượng ở xa trung tâm, cán bộ tiếp dân còn thực hiện tư vấn qua điện thoại. Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng TGPL cho người dân, Trung tâm đã thường xuyên tổ chức các đợt tập huấn bồi dưỡng cho cán bộ và cộng tác viên trong việc cập nhật các qui định mới của pháp luật cũng như những kỹ năng TGPL chuyên sâu.


5. “Quan tâm trợ giúp pháp lý cho người nghèo” là bài viết của tác giả dấu tên đăng trên trang thông tin điện tử Báo Nhân dân ngày 22/03/2012.


Bài viết có nêu, Hiện nay, trên địa bàn các xã nông thôn, miền núi, nhiều gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn muốn được giải quyết một số thủ tục hành chính, như cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xử lý các tranh chấp dân sự hoặc gửi đơn khiếu nại, tố cáo đến các cơ quan chức năng, đều phải nhiều lần đến gặp cán bộ cơ sở để hỏi và làm dò từng bước, chứ không biết rõ quy trình tổng thể.


Từ việc mất công đi lại và do đường sá xa xôi, cho nên nhiều người dân nghèo phải nhờ những người có hiểu biết về pháp luật làm giúp. Từ đây, xuất hiện các đối tượng "cò".


Tình trạng nêu trên cho thấy công tác hoạt động trợ giúp pháp lý ở các địa phương có nhiều bất cập. Thứ nhất, kinh phí cấp cho hoạt động của các câu lạc bộ trợ giúp pháp lý còn quá ít, chất lượng hoạt động của các câu lạc bộ chưa đồng đều vẫn thiên về hình thức phổ biến, tuyên truyền pháp luật. Việc tư vấn chưa đạt kết quả cao như mong muốn, làm ảnh hưởng đến việc thực hiện kế hoạch đã phê duyệt. Thứ hai, đội ngũ cán bộ, viên chức của Trung tâm trợ giúp pháp lý thiếu hụt, thường xuyên điều động, luân chuyển, kinh nghiệm thiếu. Trong khi đó, nhu cầu về trợ giúp lưu động rất lớn. Thứ ba, có thể nói việc trợ giúp pháp lý là chưa thường xuyên, đối tượng là người dân nông thôn được tiếp cận các dịch vụ này còn ít và chưa đi vào nhận thức của người dân. Thứ tư, trợ giúp pháp lý vẫn chưa tuyên truyền rộng rãi đến các đối tượng để giúp họ hiểu về quyền lợi của mình, khi gặp khó khăn họ mới tìm đến các điểm trợ giúp pháp lý.


Thiết nghĩ, đây là vấn đề mà các câu lạc bộ, cũng như các trung tâm trợ giúp pháp lý cần lưu ý để tăng cường cử các đoàn công tác lưu động xuống cơ sở giúp người nghèo hiểu biết pháp luật, tránh những khiếu kiện không đáng có, gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn.

http://www.nhandan.com.vn/cmlink/nhandandientu/thoisu/phap-luat/th-i-s/quan-tam-tr-giup-phap-l-cho-ng-i-ngheo-1.339562

Minh Loan

 

 

 

Người được TGPL

Thủ tục TGPL

Hỏi đáp pháp luật

Gửi tin bài

Quảng cáo phai 3

Quảng cáo phải 1

Quảng cáo phải 2